Thạch cao phi là gì? Bột thạch cao phi có độc không?

 Thạch cao phi loại bột thạch cao dùng để chế biến thực phẩm, thức ăn như tào phớ, đậu phụ,... Vậy bột thạch cao phi có độc không? Hãy cùng Tổng Kho Thạch Cao tìm hiểu chi tiết loại bột này qua bài viết dưới đây.

Thạch cao phi là gì?

Bột thạch cao phi nguyên liệu sản xuất đậu phụ, tào phớ,...

Bột thạch cao phi là một loại thạch cao đặc biệt được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống như xây dựng (để làm trần thạch cao và vách thạch cao), chế biến thực phẩm và y tế. 

Tuy nhiên, rất ít người biết về khái niệm này. Thực chất, bột thạch cao phi là một loại thạch cao được sử dụng trong quá trình chế biến thực phẩm, ăn uống và dược phẩm hiện nay, với nhiều ứng dụng khác nhau. 

Bột thạch cao phi được sử dụng trong các loại thuốc để làm mát cơ thể, điều trị tiểu đường, điều trị huyết áp thấp, cũng như dùng làm nguyên liệu sản xuất đậu phụ và tào phớ.

Thạch cao phi có độc hại không?

Thạch cao phi hoàn roàn không độc hại

Thạch cao phi hoàn toàn không có hại là một nguyên liệu tuyệt vời mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người. Nó được sử dụng để chế biến những món ăn ngon tuyệt như đậu phụ và có khả năng hỗ trợ trong việc chữa lành các căn bệnh như huyết áp thấp hiện nay.

Theo TS Trần Bích Lam, một giảng viên chuyên ngành Công Nghệ Thưc Phẩm tại Đại học Bách khoa TP.HCM, bột thạch cao phi có tên hoá học là canxi cacbonat (CaCO3). Chất này đã được Bộ Y tế cấp phép theo quyết định số 3742/2001/QĐ-BYT ngày 31 tháng 8 năm 2001 về "Quy định danh mục các chất phụ gia được phép sử dụng trong chế biến thực phẩm". Bột thạch cao phi được sử dụng để sản xuất và làm sản phẩm đậu phụ, giúp tạo kết tủa.”

Ứng dụng của bột thạch cao phi 

ứng dụng của thạch cao phi trong đời sống

Bột thạch cao phi làm thực phẩm

Trong lĩnh vực thực phẩm, như đã đề cập trước đó, bột thạch cao phi được sử dụng để làm đậu hũ và tào phớ, tạo kết tủa để tạo ra sản phẩm đậu hũ. Tuy nhiên, so với bột thạch cao dùng trong xây dựng, thạch cao phi có giá thành cao gấp 20 lần so với phiên bản thông thường.

Bột thạch cao phi làm thuốc 

Ngược lại với vật liệu thạch cao được sử dụng trong xây dựng, bột thạch cao phi có chất lượng tốt với tỷ lệ tinh chất tối thiểu 98%, mang lại hiệu quả tuyệt vời trong lĩnh vực thuốc hiện nay. Cụ thể, bột thạch cao phi kết hợp với các thành phần thuốc bắc giúp làm mát cơ thể, điều trị bệnh tiểu đường và huyết áp thấp.

Trong ngành đúc tượng, điêu khắc

Thạch cao còn được ứng dụng trong việc điêu khắc và đúc tượng. Đặc tính nhẹ và dễ dàng tạo khuôn của thạch cao giúp cho việc đổ và tạo hình trở nên thuận tiện. Tuy nhiên, quá trình này yêu cầu sự tỉ mỉ và cẩn thận.

Sử dụng thạch cao để đúc tượng đảm bảo được độ cứng cho tác phẩm. Trong quá trình thực hiện, người nghệ nhân cần đổ và trét hai lớp thạch cao, sau đó tinh chỉnh để tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

Trong xây dựng

Thạch cao cũng được sử dụng để chế tạo các vật liệu cách âm, cách nhiệt và chống ẩm. Thạch cao phi khối lượng nhẽ nên dễ dàng di chuyển và lắp ráp trong xây dựng, do đó nó được sử dụng rộng rãi trong việc xây dựng nhà cửa. Cụ thể, nó được sử dụng để tạo vách ngăn và trần thạch cao.

Bột thạch cao phi mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

báo giá bột thạch cao phi

Giá của bột thạch cao phi giao động rơi vào khoảng 135.000vnđ/1kg. Nếu quý khách có nhu cầu sử dụng bột thạch cao phi, có thể mua nó tại các chợ hoặc các tiệm thuốc bắc và thuốc đông y trên thị trường. Đây là những địa điểm thường xuyên cung cấp bột thạch cao phi cho người tiêu dùng.

Xem thêm: https://tongkhothachcao.com/bot-thach-cao-phi

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Trần thạch cao hành lang là gì?

Tổng Kho Thạch cao

Vữa thạch cao là gì? Có mấy loại & Ứng Dụng